làm sao để trẻ tự ngủ

5 Phương Pháp Hiệu Quả Giúp Trẻ Sơ Sinh Tự Ngủ Nhanh Chóng

Quỳnh Như

Quỳnh Như

SHARE

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Đi tìm đáp án cho câu hỏi làm sao để trẻ tự ngủ, hãy cùng khám phá ngay 5 phương pháp hiệu quả giúp trẻ sơ sinh tự ngủ nhanh chóng mà không cần sự trợ giúp của mẹ.

Con tự ngủ, ngủ sâu và không quấy khóc có lẽ là mong ước của nhiều bà mẹ bỉm sữa, đặc biệt là đối với những mẹ vừa sinh con đầu lòng. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có giấc ngủ không giống như người trưởng thành, điều này khiến bố mẹ lo lắng. Cùng điểm qua 5 phương pháp hiệu quả giúp trẻ sơ sinh tự ngủ nhanh chóng để bố mẹ giúp con “trưởng thành” khi ngủ nhé.

1. Đánh thức trẻ khi con vừa vào giấc

Trẻ sơ sinh khi giật mình tỉnh giấc sau một chu kỳ ngủ thường òa khóc và khó ngủ trở lại vì không nhìn thấy bố mẹ của mình. Hầu hết con không thể tự ngủ trở lại vì nỗi sợ một mình và cảm giác không an toàn giữa màn đêm vây quanh. Vì vậy, để giúp con tự ngủ khi tỉnh giấc, bố mẹ có thể tập cho con những phản xạ có điều kiện trong giai đoạn đầu của giấc ngủ. Lúc con vừa thiếp đi, hãy tác động nhẹ lên trẻ để em tỉnh giấc trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê. Sau đó, mẹ vỗ về đưa con trở lại giấc ngủ ban đầu.

làm sao để trẻ tự ngủĐánh thức khi con vừa vào giấc giúp trẻ yên tâm tự ngủ mà không cần mẹ.

Phương pháp này có thể gây khó khăn cho bố mẹ trong thời gian đầu, đặc biệt ru được con ngủ không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, lặp đi lặp lại điều này nhiều lần trong mỗi giấc ngủ sẽ giúp con luôn cảm thấy an tâm khi thức giấc trong đêm vì em chắc chắn rằng bố mẹ luôn ở bên cạnh và bảo vệ mình. Sau quá trình thực hiện, con của bạn sẽ có thể tự ngủ mà không cần sự hiện diện của bố và mẹ.

2. Làm sao để trẻ tự ngủ? Hãy áp dụng phương pháp CIO – Cry It Out 

Tiến sĩ Richard Ferber – một bác sĩ và giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ ở Trẻ em tại Bệnh viện Nhi Boston là người phát minh ra phương pháp CIO – Cry It Out dịch tiếng việt là hãy để con tự ngủ nhằm giúp trẻ sơ sinh có thể rèn luyện cách tự mình đi vào giấc ngủ.

Phương pháp được thực hiện đơn giản bằng cách chỉ cần quan sát và chờ đợi. Bố mẹ kiên nhẫn chờ xem con đang quấy khóc có thể tự quay lại giấc ngủ của mình hay không mà không cần dỗ dành hay vỗ về. Con của bạn sẽ kiên cường, mạnh mẽ, thích nghi và tự mình nín khóc khi chuyển giấc trong đêm. Phương pháp sẽ phát huy được tác dụng tốt nhất nếu nguyên nhân con thường xuyên quấy khóc trong đêm là một phản ứng bình thường khi đang bước sang chu kỳ ngủ mới. 

tập cho bé tự ngủPhương pháp CIO – Tập cho trẻ tự ngủ mà không cần dỗ dành.

Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần quan sát những biểu hiện của trẻ bởi con quấy khóc có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác như: tác động của ngoại cảnh, con bị bệnh hoặc đang trong giai đoạn mọc răng,… Trong những trường hợp này, bố mẹ cần kịp thời hỗ trợ giúp con quay trở lại giấc ngủ của mình.

3. Vỗ về bé trên tay

Nếu bé khóc to hơn bình thường và không thể tự quay lại giấc bố mẹ nên can thiệp ngay lập tức và vỗ về con trên tay. Phương pháp này phát huy hiệu quả tối ưu đối với những bé dưới 6 tháng tuổi. Sau khi trấn an bé, hãy đặt con trở lại giường của mình trước khi em chìm vào giấc ngủ giúp con bình tĩnh hơn và tự mình ngủ tiếp.

Lưu ý của phương pháp này là nên đặt con lên giường ngủ trước lúc em vào giấc để tập cho con thói quen tự ngủ tại vị trí ngủ của mình chứ không phải là trên tay của bố mẹ.

4. Thiết lập quy trình ngủ cho con

Thiết lập cho con những hành động trước lúc ngủ lặp đi lặp lại mỗi ngày sẽ tạo phản xạ cho bé nhận biết lúc nào nên đặt lưng trên giường ngủ ví dụ như một âm thanh êm ái phát ra trước mọi lúc ngủ.

cách cho bé tự ngủThiết lập những hành động quen thuộc trước khi ngủ báo hiệu thời gian ngủ cho con.

Hạn chế hành động tạo thói quen khiến con không thể tự ngủ khi không có sự có mặt của bố mẹ chẳng hạn như: thói quen phải được mẹ vỗ về trên tay, thói quen bú sữa mẹ mới có thể vào giấc được,…

5. Hình thành lịch trình sinh hoạt, ăn và ngủ cho con

Tùy theo từng tháng tuổi, con sẽ có thời gian dành cho giấc ngủ giữa ngày và đêm khác nhau. 

  • Ở giai đoạn sơ sinh từ 0 – 3 tháng tuổi, con đang trong giai đoạn điều chỉnh thời gian ngủ thường xuyên. Trẻ thường ngủ khoảng 14 – 17 tiếng trong một ngày và được chia thành nhiều giấc nhỏ.  
  • Thời gian ngủ dành cho một trẻ sơ sinh từ 1 – 2 tháng tuổi là 8 – 9 tiếng ngủ ban đêm và 7 – 9 tiếng ngủ ban ngày. 

  • Đến 3 tháng tuổi, con ngủ ít hơn dành khoảng 14 – 16 giờ một ngày, giấc ngủ ngày được chia nhỏ thành nhiều giấc ngủ ngắn vì trong 3 tháng đầu trẻ cần đan xen giữa ăn nhiều bữa và ngủ nhiều giấc.
  • Trẻ 4 tháng tuổi ngủ khoảng 12 – 16 giờ/ngày, có 2- 3 giấc ngủ ngắn vào ban ngày, mỗi giấc như vậy kéo dài từ 3 – 6 tiếng và dành 9 – 11 tiếng để ngủ vào ban đêm.
  • Từ 6 tháng tuổi trở lên, em có thể ngủ khoảng 10 – 11 giờ vào ban đêm và có hai hoặc ba giấc ngủ ngắn diễn ra ban ngày. 

Bố mẹ nên quan sát, nắm bắt rõ thời gian con ngủ ngày và đêm để lên lịch trình giấc ngủ đan xen với các bữa ăn thay vì “tiết kiệm” giấc ngủ buổi sáng để con ngủ nhiều hơn về đêm. Sau khi lên lịch trình cố định, hãy giúp con của bạn nghiêm túc thực hiện nó. Trẻ sẽ hình thành đồng hồ sinh học cho bản thân và tự ngủ khi đến giấc.

Tuân thủ lịch trình ăn và ngủ giúp trẻ tự vào giấc dễ dàng.

Bên cạnh đó, gia đình nên tạo điều kiện để con có thể phân biệt được ngày và đêm từ nhỏ giúp trẻ vào giấc dễ dàng hơn. Điều này được thực hiện đơn giản bằng cách chơi đùa, trò chuyện, tạo không gian nhiều ánh sáng cho con vào ban ngày và ngược lại đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, ánh sáng dịu nhẹ về đêm để hỗ trợ giấc ngủ của con.

Tập cho trẻ tự ngủ là một quá trình cố gắng của mẹ và bé. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, hầu hết các phương pháp giúp trẻ tự ngủ đều đòi hỏi sự kiên nhẫn của bố mẹ trong giai đoạn đầu. Song, thành quả của quá trình này là chấm dứt những đêm thao thức vì con quấy khóc và tự hào hơn khi con của bạn có thể tự mình ngủ mà không còn cần sự trợ giúp từ bố mẹ.

Tác giả

Quỳnh Như

Nemo enim ipsam voluptatem quia voluptas sit aspernatur aut odit aut fugit, sed quia consequuntur magni dolores eosvqui ratione voluptatem sequi nesciunt. Neque porro quisquam est, qui dolorem ipsum quia dolor sit amet, consectetur,vadipisci velit, sed quia non numquam eius modi tempora incidunt ut labore.

Bài viết gần đây

Theo dõi Giấc ngủ