Mất ngủ nên làm gì? 5 Cách làm đánh bại mất ngủ

Quỳnh Như

Quỳnh Như

SHARE

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Mất ngủ là chứng phổ biến với khoảng 33% dân số mắc phải. Hiện nay độ tuổi mắc chứng mất ngủ đang gia tăng nhanh và trẻ hoá. Dù vậy cách thức trị dứt điểm mất ngủ một cách tự nhiên vẫn là một ẩn số. Vậy mất ngủ nên làm gì? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết này nhé.

Có cách nào để nhận biết mất ngủ?

Giấc ngủ ngon là giấc ngủ đủ thời gian, không giật mình tỉnh giấc khi ngủ, sáng dậy tỉnh táo, tinh thần sảng khoái. 

mất ngủ thì phải làm sao

Khoảng 70% người trẻ đang mắc những vấn đề về giấc ngủ 

Ngược lại với giấc ngủ ngon, không ít người mắc phải chứng khó ngủ và mất ngủ. Việc suy nghĩ quá nhiều trước khi ngủ những câu hỏi như vậy khiến não bộ liên tục hoạt động và làm việc qua hai giai đoạn đầu của giấc ngủ. Từ đó, giai đoạn ngủ sâu bị não bộ bỏ lỡ và gây ra chứng khó ngủ kéo dài suốt đêm, khó chìm vào giấc ngủ sâu.  Nếu tình trạng này không được cải thiện có thể dẫn đến tác động xấu với cơ thể vào sáng hôm sau: toàn bộ cơ thể – đặc biệt là các nhóm cơ ê ẩm, đau nhức, đầu óc không tỉnh táo, hay mất tập trung, dễ ngủ gật trong ngày.

Có những nguyên nhân nào dẫn đến chứng mất ngủ?

Mất ngủ bắt nguồn từ nhiều lý do cả chủ quan và khách quan. Trước hết, nguyên nhân chính bắt nguồn từ những yếu tố chủ quan: tuổi tác – yếu tố quan trọng nhất, chế độ ăn uống và hành vi sử dụng thiết bị điện tử. Ngoài ra những yếu tố khách quan như không gian ngủ âm thanh, ánh sáng và sự chênh lệch múi giờ cũng gây ra chứng mất ngủ.

mất ngủ làm thế nào

Bạn có thể tham khảo nguyên nhân dẫn đến chứng Insomnia mất ngủ tại đây

Mất ngủ có ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào?

Mối liên hệ giữa sức khỏe và giấc ngủ vô cùng mật thiết. Mất ngủ gây tổn hại cả sức khoẻ thể chất và sức khỏe tinh thần. Tâm lý của người mất ngủ thường dễ cáu gắt, mất bình tĩnh và không kiểm soát được hành vi, có thể mắc chứng trầm cảm. Ngoài ra, não và các nhóm cơ không được nghỉ ngơi phục hồi do mất ngủ kéo dài có thể gây ra hiện tượng co rút cơ, đau đầu, nghiêm trọng hơn có thể gây teo não, teo cơ nguy hiểm tới tính mạng.

Mất ngủ nên làm gì để trị dứt điểm ?

Đây là câu hỏi mà không ít người băn khoăn. Với 5 cách tự nhiên, dễ dàng áp dụng với mọi lứa tuổi, tính trạng mất ngủ có thể được cải thiện đáng kể. Nhìn chung chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục, ăn uống, hạn chế dùng thiết bị điện tử góp phần cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ. 

Bạn hãy thử 5 cách sau đây để rèn luyện sức bền cơ thể từ bên trong, không chỉ áp dụng khi băn khoăn mất ngủ phải làm gì mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần.

Kiểm soát hơi thở

Tập thở đều đặn 10 đến 15 phút mỗi ngày giúp cải thiện phổi, thúc đẩy tuần hoàn nhờ lượng oxi dồi dào, giảm thiểu áp lực và tăng khả năng giữ bình tĩnh. Việc tập hít thở sẽ mang lại hiệu quả tối đa khi bạn thực hiện mỗi sáng thức dậy và trước khi đi ngủ.

Đây là bài tập đơn giản, không cần dụng cụ và có thể áp dụng với mọi đối tượng. Việc bạn cần làm là hít thật sâu, thở ra nhẹ nhàng và kiểm soát số lượng hơi thở đều đặn. Điều này giúp bạn giảm suy nghĩ tiêu cực, thư giãn não bộ nhẹ nhàng, hạn chế bị khó ngủ hoặc mất ngủ trong đêm. Hơi thở chính là chìa khoá để giải quyết vấn đề khó “Mất ngủ nên làm gì?” của rất nhiều người.

Tập thiền cơ bản

“Tập thiền” là phương pháp được nhiều chuyên gia và bác sĩ khuyên nhất với đối tượng người trẻ có vấn đề về giấc ngủ. Xu hướng bệnh mất ngủ đang dần trẻ hoá và tập trung nhiều ở đô thị. Vì vậy, những đối tượng dễ mắc đặc biệt là người trẻ cần rèn luyện khả năng bình tĩnh, điều hoà hơi thở qua việc tập thiền cơ bản. Chỉ với một chiếc thảm tập cùng một vị trí thoải mái ta cũng có thể bắt đầu tập thiền ngay tại nhà kết hợp cùng với bài tập kiểm soát hơi thở để nâng cao hiệu quả.

mất ngủ thì phải làm sao

Một số bài tập thiền cơ bản bạn có thể tham khảo tại đây

Giãn cơ

Các nhóm cơ luôn hoạt động cả ngày, dẫn đến tình trạng căng cơ. “Mất ngủ nên làm gì ?”sẽ không còn là câu hỏi khó bởi vì việc giãn cơ giúp cho các nhóm cơ được thả lỏng thông qua việc điều hoà hơi thở. Chứng mất ngủ cũng sẽ được giảm bớt vì các nhóm cơ được thư giãn sẽ không gây ra hiện tượng giật mình, chuột rút khi ngủ. 

mất ngủ làm thế nào

15 phút giãn cơ bằng bài tập này sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn mỗi ngày

Đây là bài tập phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt với những người phải đứng hoặc vận động nhiều. Ngoài ra những người gặp vấn đề xương khớp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

Tưởng tượng

Mất ngủ bị ảnh hưởng do những suy nghĩ trong não bộ. Do đó, nếu suy nghĩ được cải thiện tích cực sẽ giúp tinh thần thư giãn và dễ dàng có được giấc ngủ ngon. Đây là cách đơn giản, áp dụng được với mọi đối tượng. Hãy thử dành ra vài phút tự tưởng tượng những hình ảnh yên bình trong suy nghĩ, bạn có thể dễ dàng ngủ sâu và ngủ ngon hơn rất nhiều. Đây là một trong những câu trả lời rất hiệu quả cho câu hỏi “Mất ngủ nên làm gì? mà rất nhiều người quan tâm.

Sử dụng nến thơm

Nến thơm là một sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả với đa dạng mẫu mã và giá thành hợp lý. Việc sử dụng nến thơm cần chọn lựa thương hiệu uy tín và mùi hương dễ chịu. Một số mùi hương hỗ trợ giấc ngủ như: hương trà xanh, hương nhài, hương gỗ,…

mất ngủ thì phải làm sao

Đan xen cùng với tinh dầu khuếch tán để tạo mùi hương cho căn phòng

Nếu vẫn không ngủ được thì phải làm sao?

Khó ngủ và mất ngủ ngắn hạn từ 1 đến 2 đêm có thể gây ra hệ quả lập tức cho sức khoẻ sáng hôm sau. Tâm lý có xu hướng mất ổn định, thiếu tỉnh táo. Nếu trong khoảng thời gian ngắn, bạn nên tiếp tục theo dõi và rèn luyện theo 5 cách chống mất ngủ được nêu ở phía trên.Tuy nhiên, nếu tình trạng mất ngủ tái diễn trong thời gian dài từ 2-3 ngày hoặc khó ngủ kinh niên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kỹ lưỡng. 

Mất ngủ không chỉ là kẻ thù  của riêng người cao tuổi. Với áp lực cuộc sống nhanh như hiện này, những người trẻ cũng cần chăm sóc sức khỏe tinh thần qua việc cải thiện chất lượng cuộc sống qua giấc ngủ của chính mình. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã được gỉai đáp thắc mắc “ Mất ngủ nên làm gì?” .Cuối cùng,Bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn một trong 5 cách trên để có thật nhiều năng lượng cho học tập và làm việc hiệu quả.

Tác giả

Quỳnh Như

Nemo enim ipsam voluptatem quia voluptas sit aspernatur aut odit aut fugit, sed quia consequuntur magni dolores eosvqui ratione voluptatem sequi nesciunt. Neque porro quisquam est, qui dolorem ipsum quia dolor sit amet, consectetur,vadipisci velit, sed quia non numquam eius modi tempora incidunt ut labore.

Bài viết gần đây

Theo dõi Giấc ngủ