tập bé sơ sinh ngủ ngoan

Hướng Dẫn Phụ Huynh Tập Bé Sơ Sinh Ngủ Ngoan

Quỳnh Như

Quỳnh Như

SHARE

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Bạn có tin hay không, nhưng tập bé sơ sinh ngủ ngoan là kỹ năng hoàn toàn có thể áp dụng được. Một số lời khuyên hữu ích dưới đây sẽ giúp con bạn bắt đầu ngủ sâu giấc hơn đấy! 

Nếu bạn cũng đang cảm thấy mệt mỏi vì phải thức cả giờ mỗi đêm cùng con? Thành thật mà nói đây là tình trạng chung mà hầu hết những người mới làm cha mẹ đều gặp phải. Nhưng yên tâm nhé, bạn hoàn toàn có thể tập cho trẻ sơ sinh ngủ ngon bằng cách hiểu giấc ngủ của con ngay hôm nay! 

1. Trẻ sơ sinh ngủ bao lâu?

Trong 2 tháng đầu đời, nhu cầu ăn của trẻ sơ sinh nhiều hơn nhu cầu ngủ. Hầu như em bé có thể ăn 2 giờ một lần nếu bú mẹ và có thể ít hơn một chút nếu bú bình. 

Thời lượng ngủ của em bé dao động từ 10 đến 18 giờ một ngày, mỗi lần từ 3 đến 4 giờ. Nhưng trẻ sơ sinh không thể biết sự khác biệt giữa ngày và đêm. Cho nên, chúng sẽ ngủ mà không quan tâm đến mấy giờ rồi. Đồng nghĩa là thời gian thức của chúng có thể từ 1 giờ sáng đến 5 giờ sáng.

Trẻ sơ sinh thường ngủ từ 10 đến 18 giờ một ngày.

Khi trẻ được 3 đến 6 tháng, giấc ngủ kéo dài 6 tiếng mỗi lần. Cho đến một thời điểm nào đó trong năm đầu tiên của trẻ, chúng sẽ bắt đầu ngủ khoảng 10 giờ mỗi đêm.

Nhưng bạn hoàn toàn có cách để trẻ sơ sinh tự ngủ mà không cần chờ đến hết năm đầu đời. Tham khảo một số mẹo ngay phần dưới nhé!

2. Mẹo tập bé sơ sinh ngủ ngoan 

Nếu tập cho trẻ sơ sinh ngủ ngon ngay từ sáu tháng đầu tiên, bạn có thể giúp bé học cách tự ngủ và tự lập sau này – khi bé đã sẵn sàng về mặt phát triển. 

Thiết lập thói quen trước khi đi ngủ

Không bao giờ là quá sớm để tập bé sơ sinh ngủ ngoan bằng các thói quen trước khi đi ngủ. Một nghiên cứu trên 405 bà mẹ có con từ 7 tháng đến 36 tháng tuổi cho thấy những đứa trẻ tuân thủ thói quen đi ngủ hàng đêm sẽ dễ ngủ hơn, ngủ ngon hơn và ít quấy khóc hơn vào nửa đêm.

Các thói quen trước khi đi ngủ có thể luyện tập bé sơ sinh ngủ ngoan.

Lưu ý rằng ngay cả những thay đổi nhỏ nhất cũng có thể khiến bé cảm thấy mất hứng thú và đột ngột thức giấc nhiều hơn vào ban đêm. Bạn có thử các hoạt động nhẹ nhàng, dễ thực hiện mà bé có vẻ thích ứng nhanh như quấn khăn, tắm nước ấm, nghe nhạc,…

Thay đổi cách dỗ dành để tập bé sơ sinh ngủ ngoan hơn 

Khi con thức giấc vào nửa đêm và khóc lóc đòi mẹ, bạn nên đi kiểm tra chúng. Tuy nhiên, hãy sử dụng đèn mờ, giọng nói nhẹ nhàng và cử động bình tĩnh. Điều này sẽ cho bé biết rằng đã đến giờ ngủ – mà không phải giờ chơi hay ăn. 

Đặt tay của bạn lên ngực của con một lúc để con bình tĩnh lại, sau đó rời khỏi phòng. Nhớ đặt trẻ nằm ngửa để tránh hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh nhé! Điều này giảm bớt sự lo lắng khi xa mẹ, yên tâm ngủ trở lại và giúp con học cách tự xoa dịu.

Hãy kiên nhẫn khi tập bé sơ sinh ngủ ngoan

Nếu bạn đã tập cho trẻ sơ sinh ngủ ngon thành công trước đó mà đột nhiên con quay trở lại quấy khóc, đó có thể là lỗi của thời kỳ khủng hoảng ngủ. Các đợt khủng hoảng thường chỉ kéo dài vài ngày đến vài tuần. Sau đó bé sẽ trở lại bình thường và có thể ngủ nhiều giờ liền. Cho nên, hãy kiên nhẫn trong những lúc như thế này và tin rằng nó sẽ không kéo dài nhé! 

Khi tập bé sơ sinh ngủ ngoan, bạn cần kiên nhẫn để vượt qua giai đoạn khủng hoảng ngủ.

3. Mẹo ngủ an toàn cho bé sơ sinh 

Ngoài tập cho trẻ sơ sinh ngủ ngon, bạn cần thực hiện theo các khuyến nghị sau để có một môi trường ngủ an toàn cho con bạn:

– Luôn đặt trẻ sơ sinh nằm ngửa khi ngủ, không nằm sấp hoặc nằm nghiêng. Theo thống kê, tỷ lệ SIDS đã giảm dần kể từ khi AAP đưa ra khuyến nghị này vào năm 1992. 

– Sử dụng bề mặt ngủ chắc chắn. Trải nệm bằng một tấm ga trải giường vừa khít, không vải dư ra có thể làm bé khó thở khi ngủ. Không đặt bất cứ thứ gì bông mềm khác vào cũi hoặc nôi. 

– Tránh để cơ thể của bé quá nóng khi ngủ. Mặc quần áo phù hợp với nhiệt độ phòng và không quá chật. Để ý các dấu hiệu bé quá nóng, chẳng hạn như đổ mồ hôi hoặc cảm thấy da nóng khi chạm vào. 

Dùng núm vú giả khi đi ngủ ngăn ngừa đáng kể nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.

– Giữ em bé của bạn tránh xa những người hút thuốc. Khói thuốc làm tăng nguy cơ SIDS.

– Dùng núm vú giả khi bé đi ngủ. Nhưng nếu bé từ chối núm vú giả, thì không cần ép buộc bé. Nếu núm vú giả bị rơi ra trong khi ngủ, bạn không cần phải thay thế cái khác. 

Hãy nhớ rằng, để con ngủ suốt đêm không phải là thước đo kỹ năng nuôi dạy con cái của bạn. Thay vào đó, bạn nên kiên nhẫn và dành thời gian tìm hiểu thói quen và cách giao tiếp với bé để giúp bé “tự nhiên” ngủ ngon hơn. Còn trong trường hợp lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bé nhé! 

 

Tác giả

Quỳnh Như

Nemo enim ipsam voluptatem quia voluptas sit aspernatur aut odit aut fugit, sed quia consequuntur magni dolores eosvqui ratione voluptatem sequi nesciunt. Neque porro quisquam est, qui dolorem ipsum quia dolor sit amet, consectetur,vadipisci velit, sed quia non numquam eius modi tempora incidunt ut labore.

Bài viết gần đây

Theo dõi Giấc ngủ