ngủ dậy bị đau đầu

Tại Sao Ngủ Dậy Bị Đau Đầu? Tìm Hiểu Nguyên Nhân và Cách Khắc Phục

Quỳnh Như

Quỳnh Như

SHARE

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin

Nếu bạn thường xuyên thức dậy với những cơn đau đầu vào buổi sáng, thì bạn đừng cảm thấy chỉ có một mình đang mắc chứng bệnh này. Theo một vài thống kê khoa học cho thấy, cứ 13 người thì sẽ có 1 người bị triệu chứng đau đầu khi thức dậy. Thường thì ngủ dậy bị đau đầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ. Và những cơn đau đầu khi ngủ dậy thường xuất hiện ở độ tuổi từ 45 cho đến 64. 

Bài viết này sẽ cùng bạn tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị chứng đau đầu khi thức dậy và buổi sáng. Hãy theo dõi để cải thiện sức khỏe nhé!

1. Nguyên nhân ngủ dậy bị đau đầu

Khi cơ thể chuyển từ trạng thái ngủ sang trạng thái tỉnh táo, các bộ phận cũng bắt đầu hoạt động. Bộ não sẽ phản ứng nhanh hơn với những hoạt động bắt đầu này, chính vì sự đột ngột phản ứng đã dẫn đến những cơn đau đầu khi ngủ dậy.

Ngoài ra, vùng dưới đồi là nơi sẽ tham gia vào quá trình ngủ và tiếp nhận những cơn đau. Vùng này có nhiệm vụ điều chỉnh đồng hồ sinh học và chu kỳ giấc ngủ của bạn. Vì vậy, khi rối loạn vùng dưới đồi, sẽ ảnh hưởng đến những cơn đau của bạn. Có thể, bạn sẽ không cảm nhận được cơn đau khi ngủ, tuy nhiên, đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc ngủ dậy hay bị đau đầu.

Vùng dưới đồi có nhiệm vụ điều chỉnh đồng hồ sinh học.

Việc mắc triệu chứng rối loạn giấc ngủ sẽ gây ra những cơn đau đầu khi thức dậy. Ngoài ra, còn những nguyên nhân khác khiến bạn đau đầu như vậy:

Ngưng thở khi ngủ

Nghe có vẻ là nguy hiểm và khó tin, nhưng các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 29% số người bị ngưng thở khi ngủ có triệu chứng đau đầu khi thức dậy. Đây là một triệu chứng cơ thể bạn bị tắc nghẽn hoặc gián đoạn việc thở trong khi ngủ.

Bạn có thể sử dụng máy CPAP để chữa chứng ngưng thở khi ngủ, điều này giúp bạn giảm được những cơn đau đầu khi thức dậy.

Ngưng thở khi ngủ là mình tình trạng phổ biến.

Ngáy to

Nếu như bạn hay tìm hiểu về những triệu chứng rối loạn giấc ngủ, việc ngáy là một trong những biểu hiện của việc ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên, không phải tất cả những người ngủ ngáy đều mắc triệu chứng này. 

Tuy nhiên, chỉ riêng việc ngủ ngáy có thể là nguyên nhân của nhiều cơn đau đầu khi thức dậy. Trong một nghiên cứu liên quan đến 268 người thường xuyên ngủ ngáy, 23,5% số người thường xuyên thức dậy với cơn đau đầu khi ngủ dậy. Những người có tiền sử đau nửa đầu, mất ngủ, hoặc căng thẳng tâm lý cũng làm tăng khả năng bị đau đầu vào buổi sáng.

Mất ngủ

Khi bị mất ngủ, cơ thể bạn phải “vật lộn” để có thể đi vào giấc ngủ. Điều đó dẫn đến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, uể oải và cảm thấy bất an. Chính vì thế, mất ngủ luôn là nguyên do hàng đầu dẫn tới chứng đau đầu khi thức dậy.

Mất ngủ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau đầu khi ngủ dậy.

Rối loạn nhịp điệu Circadian

Nghe có vẻ lạ lẫm, nhưng đây là một loại rối loạn đặc biệt, đó là khi cơ thể bạn bị lệch với “nhịp điệu” ngủ-thức trong một chu kỳ 24 giờ. Ví dụ như bạn thường đi ngủ vào lúc 11 giờ mỗi ngày, nhưng trong vòng 1 tháng, bạn luôn ngủ sớm hơn hay ngủ trễ hơn vài tiếng. Điều này dẫn đến sự rối loạn đồng hồ sinh học. Và những người mắc chứng này thường bị đau đầu khi ngủ dậy nhiều hơn người bình thường.

Tình trạng ngủ lệch giờ gây ra cơn đau khi thức dậy.

Nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ là một triệu chứng khá phổ biến từ xưa đến nay, điều này có thể lý giải bằng nguyên nhân bắt nguồn từ việc chuyển động mạnh và quá mức dẫn đến mòn răng, đau cơ và tổn thương nướu. Ngoài ra, trạng thái áp lực, lo lắng, căng thẳng hoặc sử dụng quá nhiều rượu và cà phê cũng chính là nguyên nhân dẫn đến nghiến răng.

Và nha sĩ cũng có khả năng xem bạn có bị nghiến răng khi ngủ hay không. Vì nghiến răng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu và phổ biến khiến bạn bị đau đầu khi thức dậy.

2. Giảm bớt triệu chứng đau đầu khi ngủ dậy

Nếu bạn đang gặp triệu chứng đau đầu khi thức dậy, hãy làm theo những cách sau có một cuộc sống lành mạnh và cân bằng hơn nhé:

  • Giữ một lịch trình ngủ nhất quán: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày. Nếu có thói quen ngủ lúc 11 giờ và thức dậy lúc 7 giờ thì hãy duy trì thói quen đó để cơ thể có 1 thói quen sinh học tốt.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tuy nhiên, hãy cố gắng tập thể dục sớm với nhất vài giờ trước khi đi ngủ. Tập thể dục quá gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn thức lâu hơn vì các cơ bắp vẫn đang hoạt động.
  • Hạn chế Caffeine và Rượu: Một ly cà phê buổi chiều hoặc một ly rượu ngay trước khi đi ngủ có thể khiến bạn thức khuya hoặc làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.
  • Tìm một thói quen thư giãn: Hãy thử tắm nhẹ nhàng, đọc sách hoặc thiền định. Những việc tuy nhỏ nhưng lại giúp đầu óc bạn thanh thản dễ vào giấc ngủ.
  • Tắt các thiết bị điện tử: Việc sử dụng smartphone hay tablet trước khi đi ngủ đã trở thành cơn nghiện và nhiều người đã trở nên mất ngủ vì dành quá nhiều thời gian cho nó.

Hãy chọn cho mình những lối sống lành mạnh hơn nhé.

Ngoài những giải pháp trên, nếu nhận thấy cơn đau quá dữ dội tới mức không thể kiểm soát. Hãy đến ngay bệnh viện để thăm khám và tiện cho việc theo dõi, chữa trị dứt điểm tránh phát sinh sau này.

Tác giả

Quỳnh Như

Nemo enim ipsam voluptatem quia voluptas sit aspernatur aut odit aut fugit, sed quia consequuntur magni dolores eosvqui ratione voluptatem sequi nesciunt. Neque porro quisquam est, qui dolorem ipsum quia dolor sit amet, consectetur,vadipisci velit, sed quia non numquam eius modi tempora incidunt ut labore.

Bài viết gần đây

Theo dõi Giấc ngủ